สปภ.กทม. ผนึกกำลัง 8 อปท. สมุทรปราการและปทุมธานี ลงนาม MOU เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันสาธารณภัย

สปภ.กทม. ผนึกกำลัง 8 อปท. สมุทรปราการ/ปทุมธานี ลงนาม MOU เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันสาธารณภัย

         

วันที่ 24 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในนามผู้แทนกรุงเทพมหานคร ลงนามบันทึกข้อตก (MOU) ความเข้าใจด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระหว่าง กรุงเทพมหานคร กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.สมุทรปราการ 3 แห่ง และ จ.ปทุมธานี 5 แห่งประกอบด้วย เทศบาลเมืองบางแก้ว องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ องค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ เทศบาลเมืองลาดสวาย เทศบาลตำบลลำลูกกา องค์การบริหารส่วนตำบลลำลูกกา องค์การบริหารส่วนตำบลบึงทองหลาง และองค์การบริหารส่วนตำบลลำไทร ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ณ ห้องประชุมสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

          วัตถุประสงค์ของการลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ให้ปรากฏผลเป็นรูปธรรม สร้างความร่วมมือในระบบบริหารจัดการสาธารณภัย มีความพร้อมด้านทรัพยากร ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือและบริการอย่างเป็นธรรม พื้นที่ประสบภัยได้รับการฟื้นฟูอย่างทันท่วงที โดยให้ทุกภาคส่วนบูรณาการความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติดังนี้

          1.มุ่งเน้นการพัฒนาความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเหตุสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น ทั้งกำลังพลและวัสดุอุปกรณ์ ทรัพยากรที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่ และมีการฝึกเพิ่มพูนทักษะความรู้ร่วมกัน

          2. บูรณาการร่วมมือกันในการช่วยเหลือและระงับเหตุ

          3. ยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตามสภาวการณ์ที่เป็นจริง ในพื้นที่จริง โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นที่อย่างเป็นระบบ

          4. ลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน การสั่งการไปสู่การปฏิบัติการที่รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์   

          5.ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยคาดว่าการจัดทำบันทึกข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากสาธารณภัยมากยิ่งขึ้น